4 นิคมอุตสาหกรรมที่น่าไปทำงานของไทย

นิคมอุตสาหกรรม

เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน การที่เราได้ทำงานในสายอาชีพหรือเป็นงานที่เราชอบนั้น จะเป็นอะไรที่ทำให้เราก้าวหน้าเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ เพราะทุกๆ การทำงานจะช่วยส่งเสริมเราให้ก้าวกระโดดไปอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสถานที่หรือแหล่งที่ทำงานที่หากเป็นที่ที่ส่งเสริมและเหมาะกับความชอบไปอีกก็ยิ่งดีเลย แต่ก็ต้องมีหลายๆ ท่านที่ไม่สามารถเลือกงานตามสิ่งที่ชอบหรือกำลังค้นหาตัวตน วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับ “4 นิคมอุตสาหกรรมที่น่าไปทำงานของไทย” ที่เป็นแหล่งทำงานของใครหลายๆ คนกันสักหน่อยครับ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับคำว่า “นิคมอุตสาหกรรม” กันสักหน่อยกันดีกว่า

นิคมอุตสาหกรรม คือ เขตพื้นที่ดินซึ่งจัดสรรไว้สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมเข้าไปอยู่รวมกันอย่างเป็นสัดส่วน ประกอบด้วย พื้นที่อุตสาหกรรม สิ่งอำนวยความสะดวก สาธารณูปโภค และสาธารณูปการ เช่น ถนน ท่อระบายน้ำ โรงกำจัดน้ำเสียส่วนกลาง ระบบป้องกันน้ำท่วม ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ นอกจากนั้นยังประกอบด้วย บริการอื่นที่จำเป็น อาทิ ที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข ธนาคาร ศูนย์การค้า ที่พักอาศัยสำหรับคนงาน สถานีบริการน้ำมันและอื่นๆ อีกมากมาย

โดยทางนิคมอุตสาหกรรมจะมีหน่วยงานที่ค่อยกำกับดูแลอยู่ซึ่งเราจะเรียกว่า “การนิคมอุตสาหกรรม” นั้นเองครับ โดยการนิคมฯ จะมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญ คือ มีหน้าที่ในการจัดให้มีและให้บริการในระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการซึ่งจำเป็นแก่การประกอบอุตสาหกรรม, คอยส่งเสริมและสนับสนุนให้เอกชนลงทุนและให้บริการในระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการซึ่งจำเป็นแก่การประกอบอุตสาหกรรม จัดให้มีระบบและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม การป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยจากอุตสาหกรรม และคอยอนุญาตหรืออนุมัติการประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมและจัดให้ได้เพิ่มเติมซึ่งสิทธิประโยชน์ สิ่งจูงใจ และการอำนวยความสะดวกแก่การประกอบอุตสาหกรรม นั้นเองครับ

4 นิคมอุตสาหกรรมที่น่าไปทำงาน

●นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เป็นนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในเทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย โดยเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศและเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่ใหญ่เป็นอันดับแปดของโลก

●นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังเป็นนิคมที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ 2,559 ไร่ แบ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมทั่วไป 1,228 ไร่ เขตประกอบการเสรี 683 ไร่ เขตพาณิชยกรรมและที่พักอาศัย 9.23 ไร่ และพื้นที่สาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก มีหลากหลายกิจการให้ได้เลือกทำงาน ไม่ว่าจะเป็น โรงงานผลิตชิ้นส่วน part ของรถยนต์ต่างๆ  หรือผลิตอาหาร และอีกมากมายครับ

●นิคมอุตสาหกรรมลำพูน หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งคือนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือตั้งอยู่ตำบลบ้านกลาง และตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 69 บนทางหลวงสายที่ 11 ช่วงระหว่างลำปาง-เชียงใหม่ เป็นหนึ่งนิคมที่มีขนาดใหญ่ของภาคเหนือ มีหลากหลายกิจการที่ตั้งอยู่ภายในนิคม ไม่ว่าจะเป็นบริษัทฮาน่า, บจก.ฮิตาชิ  แอสเตโมและอื่นๆ อีกมากมาย

●นิคมอมตะซิตี้ชลบุรี  อมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี (เดิมชื่อบางปะกง 2 และ อมตะนคร) : เป็นนิคมอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท มีพื้นที่ 3,020 เฮกเตอร์ (18,873 ไร่ หรือ 7,459 เอเคอร์) ตั้งอยู่ในเขตส่งเสริมการลงทุนเขต 2 (BOI) ห่างจากกรุงเทพฯ 57 กิโลเมตร มีอุตสาหกรรมและกิจการใหญ่ๆ มากมายให้ทุกๆ คนได้ลองไปค้นหางานที่ถนัดกันครับ

แนวทางการสมัครในนิคมที่น่าสนใจ

●เลือกงานที่ตนเองสนใจ  สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดในการหางานคือการรู้ว่าตัวเราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร จุดอ่อน จุดแข็งของเราอยู่ตรงไหน เราควรปรับปรุงอะไรในชีวิตและการทำงาน คนหลายคนไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ชอบอะไรในชีวิต เขาเหล่านั้นจึงเสียเวลาไปกับการทำงานที่ตัวเองไม่ถนัด และไม่ชอบไปวัน ๆ ทำงานเพื่อเงิน และไม่ได้รับความสุขจากการทำงาน

●เลือกงานที่เราถนัด เมื่อเรารู้ตัวของเราว่าเราถนัดที่จะทำอะไรแล้ว การเลือกทำงานที่เราถนัด จะทำให้ผลงานของเราออกมาดี เราจะมีแพสชั่นและความกระตือรือร้นในการฝึกฝนทักษะในการทำงานยิ่ง ๆ ขึ้น อยากที่จะใฝ่รู้ในงานตลอดเวลา เวลาทำงานเราจะรู้สึกว่าไม่ต้องฝืนและทำในได้อย่างสนุกท้าทายครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “4 นิคมอุตสาหกรรมที่น่าไปทำงานของไทย” ที่พวกเราได้นำมาฝากท่านผู้อ่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะช่วยเพิ่มความรู้ความเข้าใจให้กับทุกๆ ท่านกันนะครับ

About the Author

You may also like these