4 ท่าเรือสินค้าขนาดใหญ่ของไทย

ท่าเรือขนส่งสินค้า

หากจะกล่าวถึงเรื่องของการขนส่งของระหว่างประเทศแล้วนั้น “เรือสินค้า” เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการขนส่งสินค้าจำนวนมากๆ เลยก็ว่าได้ครับ เพราะทั้งบรรทุกได้เยอะแถมยังมีความปลอดภัยในการขนส่งสูงเช่นกัน(ถึงแม้จะใช้เวลานานกว่าแบบอื่นๆ ) ซึ่งในประเทศไทยนั้น ก็มีท่าเรือสินค้ามากมายที่ทั้งที่คุ้นเคยและท่านอาจไม่เคยรู้จัก วันนี้เราจึงอยากพาทุก ท่านไปพบกับ “4 ท่าเรือสินค้าขนาดใหญ่ของไทย” กันครับ จะมีท่าเรือใดจังหวัดไหนบ้างนั้น…..เราไปชมกันดีกว่าครับ

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ท่าเรือขนส่งสินค้า

ท่าเรือ คือ บริเวณพื้นที่สำหรับให้เรือเข้าจอดเทียบท่า มีการทอดสมอเรือ มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการดำเนินกิจกรรมระหว่างเรือกับชายฝั่ง เช่น การขนถ่ายสินค้าจากเรือขึ้นสู่ฝั่ง หรือจากเรือลงเรือ เป็นต้น

การขนส่งทางเรือสามารถแบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

การขนส่งทางเรื่อสินค้านั้น สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ อันได้แก่

การขนส่งทางเรือแบบเต็มตู้คอนเทนเนอร์ การบรรจุสินค้าแบบเต็มตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าที่บรรจุในตู้จะเป็นของลูกค้าเพียงรายเดียว ซึ่งจะเหมาะสำหรับลูกค้าที่มีการขนส่งสินค้า ปริมาณมาก และ ขนาดใหญ่

การขนส่งทางเรือแบบไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ การบรรจุสินค้าไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าในตู้จะเป็นของลูกค้ามากกว่าหนึ่งรายใช้ตู้คอนเทนเนอร์เดียวกัน โดยจะเหมาะสำหรับลูกค้าที่มีการขนส่งสินค้าจำนวนน้อย

การขนส่งสินค้าทางเรือแบบเทกอง เหมาะกับสินค้ามีขนาดใหญ่มาก น้ำหนักและ/หรือปริมาณมาก จนไม่สามารถขนส่งได้โดยการบรรจุเข้าตู้คอนเทนเนอร์หรือมัดรวมเป็นหีบห่อได้ เช่น เหล็กเส้น เหล็กแผ่น ท่อที่มีความยาว หรือเครื่องจักรขนาดใหญ่ เป็นต้น

4 ท่าเรือสินค้าในประเทศไทย

●ท่าเรือกรุงเทพหรือท่าเรือคลองเตย  ตั้งอยู่ที่ใจกลางเมืองหลวงของประเทศไทย เป็นท่าเรือคอนเทนเนอร์เต็มรูปแบบและมีระยะเวลาการให้บริการต่อสาธารณะที่ต่อเนื่องยาวนาน ให้บริการเกี่ยวกับสินค้าทั่วไป ตู้สินค้า และสินค้าจากเรือ Ro / Ro ,บริการเรือชายฝั่ง และเรือลำเลียงภายในประเทศจอดขนถ่ายและขนส่งสินค้า, บริการโรงพักสินค้านอกเขตรั้วศุลกากร รับฝากเก็บสินค้าทั้งในโรงพักสินค้าและกลางแจ้ง, บริการขนส่งตู้สินค้าระหว่างท่าเรือกรุงเทพ – ท่าเรือแหลมฉบัง และพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับให้บริการ ได้แก่ รถยก รถปั้นจั่นเคลื่อนที่ รถหัวลาก – รถหางลาก และรถบรรทุก ฯลฯ

●ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือแหลมฉบังเป็นท่าเรือน้ำลึกหลักในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศไทย มีพื้นที่ขนาด 6,340 ไร่ ภายในท่าเรือประกอบด้วยท่าเทียบเรือ ดังนี้

●ท่าเรือระนอง  เป็นประตูการค้าทางฝั่งทะเลอันดามันของไทย สามารถขนส่งสินค้า/ตู้สินค้าเชื่อมโยงเส้นทางการค้ากับประเทศในเอเชียใต้ แอฟริกา ยุโรป และกลุ่มสมาชิกประเทศต่างๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น เครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุก/ตู้สินค้า, ด่านตรวจสอบสินค้า (Checking), ปลั๊กเสียบตู้สินค้าห้องเย็น, อาคารเรือนรับรอง, อาคาร One stop service และลานจอดรถบรรทุก

●ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน เป็นประตูการค้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงตอนบนเพื่อส่งเสริมการขนส่งสินค้า ตามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง- แม่น้ำโขง มีประเทศสมาชิกประกอบด้วย ประเทศไทย สป.จีน สหภาพเมียนมา สปป.ลาว มีบริการด้านเครื่องมือ/อุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ รถปั้นจั่นเคลื่อนที่ ขนาด 50 ตัน จำนวน 1 คัน, รถยก ขนาด 5 ตัน, รถยก ขนาด 2.5 ตัน, เครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกสินค้าขาเข้า  – ขาออก, ลานจอดรถบรรทุก และ ปลั๊กเสียบตู้สินค้าห้องเย็น

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “4 ท่าเรือสินค้าขนาดใหญ่ของไทย” ที่เราได้นำมาฝากท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้กันครับ หวังว่าจะทำให้รู้จักท่าเรือกันมากขึ้นไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these