ทำความรู้จักกับคำว่า “นิคมอุตสาหกรรม”

นิคมอุตสาหกรรม

ว่ากันด้วยเรื่องของการทำงานในแวดวงอุตสาหกรรมใหญ่ๆ แล้วนั้น หลายๆ ท่านก็คงจะไม่มีใครไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับคำว่า “นิคมอุตสาหกรรม” กันอย่างแน่นอน ซึ่งแต่ละท่านทราบกันหรือไม่ครับว่า….นิคมเป็นอย่างไรหรือประกอบไปด้วยอะไรบ้าง? วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไป “ทำความรู้จักกับคำว่า นิคมอุตสาหกรรม”” กันสักหน่อยครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราไปชมกันดีกว่าครับผม

นิคมอุตสาหกรรมคืออะไร?

นิคมอุตสาหกรรม หมายถึง เขตพื้นที่ดินซึ่งจัดสรรไว้สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมเข้าไปอยู่รวมกันอย่างเป็นสัดส่วน ประกอบด้วย พื้นที่อุตสาหกรรม สิ่งอำนวยความสะดวก สาธารณูปโภค และสาธารณูปการ เช่น ถนน ท่อระบายน้ำ โรงกำจัดน้ำเสียส่วนกลาง ระบบป้องกันน้ำท่วม ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ นอกจากนั้นยังประกอบด้วย บริการอื่นที่จำเป็น อาทิ ที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข ธนาคาร ศูนย์การค้า ที่พักอาศัยสำหรับคนงาน สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น

ผู้ที่ดูแลนิคมอุตสาหกรรมคือหน่วยงานไหนกันนะ?

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (Industrial Estate Authority of Thailand หรือ กนอ.) เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ก่อตั้งขึ้นตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 339 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2515 เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่พัฒนาและจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม จัดพื้นที่สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมให้เข้ารวมกันอย่างมีระบบและมีระเบียบ และเป็นกลไกของภาครัฐในการกระจายการพัฒนาอุตสาหกรรมออกไปสู่ภูมิภาค โดยอำนาจหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ สามารถแบ่งออกเป็นข้อๆ ได้ดังต่อไปนี้ครับ

–          จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมส่งเสริมและสนับสนุนเอกชนหรือองค์กรของรัฐจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม

–          จัดให้มีและให้บริการในระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ซึ่งจำเป็นแก่การประกอบอุตสาหกรรม

–          ส่งเสริมและสนับสนุนให้เอกชนลงทุนและให้บริการในระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ซึ่งจำเป็นแก่การประกอบอุตสาหกรรม

–          จัดให้มีระบบและการจัดการ ด้านสิ่งแวดล้อม การป้องกันและบรรเทาอุบัติภัยจากอุตสาหกรรม

–          อนุญาต อนุมัติ การประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมและจัดให้ได้เพิ่มเติมซึ่งสิทธิประโยชน์ สิ่งจูงใจ และการอำนวยความสะดวกแก่การประกอบอุตสาหกรรม

ข้อดีของการทำงานในนิตมอุตสาหกรรม

นิคมอุตสาหกรรมเป็นแหล่งรวบรวมโรงงานจากหลายบริษัทและประเภทธุรกิจ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก ช่วยเพิ่มอัตราการจ้างงาน และยังกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ซึ่งการทำงานในนิคมอุตสาหกรรม นอกจากรายได้และสวัสดิการที่ดี คนที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรม ก็ยังมีค่าใช้จ่ายต่อวันน้อย โอกาสในการก้าวหน้าสูง และความน่าเชื่อถือที่ดี สามารถเก็บเกี่ยวความรู้ในวัยเริ่มต้นทำงานได้มากมายเลยหล่ะครับ

นอกจากนั้น ค่าใช้จ่ายน้อย เพราะการทำงานในบางตำแหน่ง โรงงานจะมีชุดยูนิฟอร์มให้ใส่ มีโรงอาหารพนักงาน มีรถรับส่ง ที่พัก ไปจนถึงการเจ็บป่วยก็ยังสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้อีกด้วย ทำให้บางครั้งในแต่ละวันเราไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลยด้วยซ้ำ แถมยังมีสวัสดิการที่รองรับมากมายเลยหล่ะครับ

ความสำคัญของนิคมอุตสาหกรรม

นิคมอุตสาหกรรม ส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจ การจ้างงาน และกระจายรายได้ให้กับพนักกงานมากมาย เป็นแหล่งรวบรวมโรงงานจากหลายบริษัทและประเภทธุรกิจ ทั้งบริษัทไทยและบริษัทต่างชาติ มาไว้ในพื้นที่เดียวกัน โดยมีการจัดสรรอย่างเป็นสัดส่วน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่ต้องทำงานในพื้นที่นี้ ซึ่งภายในพื้นที่บริเวณนิคมอุตสาหกรรมจะประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก สาธารณูปโภค และสาธารณูปการมากมาย อย่างธนาคาร ศูนย์การค้า รถรับส่ง และที่พักอาศัยสำหรับคนงาน ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก ช่วยเพิ่มอัตราการจ้างงาน และยังกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ได้อีกด้วย โดยนิคมอุตสาหกรรมที่เราคุ้นเคยกันดีก็จะมีนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง, นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง, นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง, สวนอุตสาหกรรมโรจนะ เป็นต้น

และนี้ก็คือข้อมูลที่เกี่ยวกับ  “นิคมอุตสาหกรรม” ที่พวกเราได้รวบรวมมาให้ท่านผู้อ่าน อ่านเพื่อเป็นความรู้ สร้างความเข้าใจกันนะครับ หวังว่าจะชอบไม่มากก็น้อยครับผม

About the Author

You may also like these