5 เรื่องชวนคิดก่อนมีบ้านใหม่

https://www.lalinproperty.com/home/

บ้านเป็นความฝัน เป็นความปรารถนาของผู้คน คือสิ่งที่แสดงความมั่นคงในชีวิต และความอยู่ดีมีสุข หลายคนเริ่มมองหา โครงการบ้านต่างๆ ก็ตัดสินใจซื้อ พิจารณาข้อมูลต่างๆ มหาศาลเพื่อประกอบการพิจารณา เพราะการซื้อบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญเด็ดเดี่ยวในชีวิต เป็นการลงทุนเพื่อประกันอนาคต การขบคิดเรื่องการซื้อบ้านจึงไม่ควรขบคิดจากข้อมูลที่ได้จากโครงการบ้านทั้งหลาย ทั้งบ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮ้าส์ แต่ควรพิจารณาบริบทอื่นๆ ด้วย  

ดังนั้นเรามาดูกันว่า การซื้อบ้านหนหนึ่งนั้นมีเรื่องอะไรที่ต้องคิดบ้าง หลังจากพิจารณาบ้านสวยๆ ในโครงการบ้านที่ตัวเองชอบแล้ว  

1.การเปลี่ยนบทบาทของชีวิต 

การซื้อบ้าน หมายถึงความรับผิดชอบใหม่ๆ การขยายภาระหน้าที่การงานเพื่อจัดสรรสำหรับค่าบ้าน ค่าดูแลวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้าน โดยเฉพาะ ที่สำคัญหากเป็นการซื้อบ้านเพื่อสร้างครอบครัว เพื่อการนั้น  การบริหารจัดการในบ้านไม่ใช่เรื่องของคุณคนเดียวอีกต่อไป แต่คุณต้องวางแผนและความมั่นคงให้กับคู่ชีวิตและเจ้าตัวน้อยที่กำลังจะเกิดมา เพราะบ้านคือการลงทุนระยะยาวตราบชีวิต  

2. ความปรารถนาในชีวิต  

ถ้าคุณมีแผนการผจญภัย ผจญโลกจนจะต้องย้ายที่อยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเพราะเปลี่ยนงานหรือแค่อยากหาอะไรใหม่ๆ ในชีวิต การเช่าน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเต็มอิ่มกับการผจญภัยแล้ว อาจด้วยความเยาว์วัยหมดลง และภาระหน้าที่สูงขึ้น บทบาทสูงขึ้น ทำให้ต้องอยู่ติดที่ 5- 10 ปี ตอนนี้ก็ควรแล้วที่จะลงหลักปักฐานและกลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน (ไปอย่างน้อยๆ 5-10 ปี) คุณก็ควรดูโครงการบ้านในบริเวณที่คุณรู้สึกมั่นคงตรงนั้นได้แล้ว 

3.ฮวงจุ้ยและพื้นที่  

คำว่าอยากซื้อก็รีบซื้อ นั้นเป็นเรื่องจริงในการซื้อบ้านครับ แต่ควรตัดสินใจอย่ารอบคอบ ส่วนหนึ่งที่คนแย่งชิงกันซื้อบ้านคือ โครงการบ้านนั้นมีฮวงจุ้ยอส่งเสริมชีวิต และพื้นที่ที่ดีมั่นคง เช่น ประวัติของพื้นที่บริเวณนั้น เคยประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่หรือไม่ มีหลุมยุบ หรือมีสภาพแวดล้อมที่ถูกต้องตามใจคุณมาก-น้อยเท่าใด ทั้งนี้รวมไปถึงประวัติราคาของบ้านด้วย เพราะจะส่งผลต่อข้อ 4. 

4. บ้านคือการลงทุนระยะยาว  

ในระยะยาว เมื่อเมืองใหญ่ขยายขึ้นแน่นอนว่าหากพื้นที่ของคุณอยู่ห่างไกลเมือง เมื่อเมืองขยายออกมาที่ดินและบ้านของคุณจะมีมูลค่ามากขึ้น ดังนั้นให้คำนึงถึงเสมอว่าเราไม่ได้ซื้อบ้านเพราะแค่บ้าน แต่ยังมีที่ดินและบริบทสภาพแวดล้อมของเมืองด้วย แต่หากโครงการบ้านที่คุณสนใจอยู่ติดเขตเมือง ก็ส่งผลให้ราคาบ้านแพงตั้งแต่ต้น และโอกาสเพิ่มขึ้นของราคาจะน้อยกว่าบ้านที่อยู่ไกลเมืองออกไป ที่ราคามีแนวโน้มเติบโต ซึ่งส่งผลต่อข้อที่ 5. 

5. อย่าซื้อบ้านด้วยเงินทั้งหมดที่มี  

คุณต้องคำนวณล่วงหน้าว่าคุณมีเงินก้อนอยู่เท่าไหร่ การซื้อบ้านจะกู้อย่างไร ผ่อนชำระอย่างไร หรือเป็นเรื่องของการจัดการหมุนเวียนเงินเพื่อใช้จ่าย แน่นอนว่าหากบ้านอยู่ใกล้เมืองก็มีราคาสูง ดังนั้นหากมีเงินเก็บมากพอก็ยังไม่ควรเทหมดหน้าตักเพื่อซื้อครับ เพราะคุณยังเหลือการตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ และข้าวของต่างๆ ให้ซื้ออีก หรืออย่างน้อยๆ การมีเงินหมุนเวียนติดมือไว้ในช่วงย้ายบ้านใหม่ ก็ย่อมดีกว่าอยู่แล้ว 

การซื้อบ้านใหม่เป็นเรื่องใหญ่ และก็เป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่าและมั่นคง ตอบสนองต่อฝันฝัน การใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงความมั่นคงในอนาคต หวังว่า 5 เรื่องที่เรานำเสนอนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อบ้านได้อย่างคุ้มค่าและมั่นคงยั่งยืน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.lalinproperty.com/home/ พร้อมบริการบ้านหลากหลายรูปแบบให้ได้ศึกษาและเลือกเป็นที่อยู่ของผู้ที่สนใจในอนาคต 

About the Author

You may also like these