เผยเทคนิคขั้นเทพใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรกอย่างไรให้ถูกวิธี

Contact-Lenses

“คอนแทคเลนส์”  ผู้ช่วยด้านสายตาที่ปัจจุบันผลิตออกมาให้เลือกใช้กันอย่างหลากหลาย ทั้งแบบสายตาและแบบแฟชั่น สร้างดวงตาที่มีสีสันแปลกใหม่สดใสเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือกลมโตบ้องแบ๊วสไตล์สาวหวานขี้อ้อน เปลี่ยนเด็กเนิร์ดแว่นหนาเตอะให้กลายเป็นสาวยุคใหม่สดใสซาบซ่า แต่เชื่อได้เลยว่าคงมีหลาย ๆ คนที่อยากเปลี่ยนลุคเปลี่ยนสไตล์ด้วยการใส่คอนแทคเลนส์ แต่ยังแอบกังวลกับวิธีใส่และวิธีถอดคอนแทคเลนส์ วันนี้เราจึงส่งต่อข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่หัดใส่ เพื่อไม่ให้มีสิ่งใดมาเป็นอุปสรรคในการเสริมความสวยให้กับคุณ

วิธีใส่คอนแทคเลนส์ที่มือใหม่ควรรู้

1. สำหรับผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรก เริ่มต้นเรียนรู้ด้วยเรื่องง่ายที่สุด แต่ต้องตระหนักอยู่เสมอว่า ควรใช้คอนแทคเลนส์ เมื่อจักษุแพทย์สั่ง หรือแนะนำ หรือเห็นควรเท่านั้น เพราะหากใส่สุ่มสี่สุ่มห้าอาจเกิดผลร้ายตามมามากกว่าที่คุณจินตนาการไว้ก็เป็นได้

2. คอนแทคเลนส์ที่เพิ่งแกะออกมาใช้งานใหม่ ควรแช่น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน เพื่อปรับสภาพและปกป้องความปลอดภัยของดวงตาคุณก่อนนำไปใช้งานจริง

3. สุขอนามัยมือและนิ้วมือที่จะใช้ในการใส่คอนแทคเลนส์ต้องสะอาดและสั้นอยู่เสมอ เผื่อไม่ให้เกิดผลร้ายต่อดวงตาและกระจกตา ควรล้างมือด้วยสบู่เหลวไร้กลิ่นหรือเจลล้างมือทุกครั้ง และเช็ดมือให้แห้งก่อนนำมาใส่คอนแทคเลนส์

4. ตรวจสอบดูว่าคอนแทคเลนส์อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องไม่กลับด้าน และนำไปวางไว้บริเวณปลายนิ้วชี้ข้างที่ถนัด สังเกตว่าหากอยู่ในด้านที่ถูกต้องจะมีลักษณะโค้งเป็นรูปชามครึ่งวงกลมปลายงุ้มเข้าไม่บานออก

5. หลังจากตรวจสอบตำแหน่งที่ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้นิ้วที่ถนัดข้างเดียวกันกับนิ้วที่วางคอนแทคเลนส์ ดึงผิวหนังบริเวณใต้ดวงตาข้างที่ต้องการใส่ลง และใช้นิ้วที่ถนัดของมืออีกข้างยกเปลือกตาด้านบนขึ้นให้กว้าง เพื่อความสะดวกในการใส่และเป็นการป้องกันการกระพริบตาระหว่างใส่อีกด้วย

6. นำนิ้วชี้ที่มีคอนแทคเลนส์อยู่บริเวณปลายนิ้ว วางเบา ๆ ลงบนกึ่งกลางกระจกตา และกรอกตาไปมารวมถึงกระพริบตาเบา ๆเพื่อให้คอนแทคเลนส์เข้าที่

7. หากรู้สึกระคายเคืองตา ให้หยอดน้ำตาเทียมหรือน้ำตาหล่อลื่นลงไปประมาณ 2 – 3 หยด เพื่อให้ดวงตามีความชุ่มชื้น แต่หากหยอดไปแล้วสักพักยังคงระคายเคืองอยู่ ให้รีบถอดคอนแทคเลนส์ออกทันที

วิธีถอดคอนแทคเลนส์ฉบับมือใหม่หัดใส่

1. เรียนวิธีใส่คอนแทคเลนส์มาแล้วต่อมาก็ถึงเวลาเรียนวิธีถอดกันบ้าง แต่ก่อนที่จะถอดคุณควรตระหนักรู้ไว้ว่า คอนแทคเลนส์ควรใส่ไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน และห้ามเผลอใส่นอนโดยเด็ดขาด

2. ล้างมือให้สะอาดเอี่ยมอ่อง พร้อมเช็ดให้แห้งสนิทเหมือนตอนใส่

3. ใช้นิ้วกลางของทั้งสองข้าง ถ่างตาด้านบนและด้านล่างให้ขยายออก จนสามารถสัมผัสเจอขอบของคอนแทคเลนส์

4. ค่อย ๆ เลื่อนคอนแทคเลนส์ลงมาบริเวณด้านล่างส่วนที่เป็นตาขาว พร้อมกรอกตาดำขึ้นไปด้านบน

5. ใช้นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือข้างที่ถนัด ค่อยแตะและนำคอนแทคเลนส์ออกจากดวงตา เน้นย้ำว่านิ้วที่ใช้ใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ต้องไม่มีเล็บที่ยาว เพราะเล็บอาจทำให้ดวงตาของคุณได้รับบาดเจ็บ

6. หากคอนแทคเลนส์ของคุณเป็นแบบรายวันใช้แล้วทิ้ง ให้ทิ้งคุณทิ้งเลยโดยไม่ต้องเสียดาย แต่หากเป็นแบบรายสัปดาห์ หรือ 2 สัปดาห์ หรือมีอายุการใช้งานที่นานกว่านั้น หลังจากถอดแล้วให้นำไปวางบนฝ่ามือ แล้วหยดน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ลงไปเล็กน้อย ใช้นิ้วที่สะอาดถูเบา ๆ แล้วใช้น้ำยาตัวเดิมล้างออก จากนั้นจึงค่อยนำไปแช่ในน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง

ข้อควรระวัง

ไม่ควรแช่คอนแทคเลนส์กับน้ำเปล่า หรือน้ำดื่มทั่วไป เพราะในน้ำที่เราใช้ดื่มนั้นมีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งหากเรานำคอนแทคเลนส์ไปแช่จะยิ่งทำให้ดวงตามีความเสี่ยงในการติดเชื้อและอักเสบ

หากกล่าวว่าดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ การสื่อสารด้วยสายตาสามารถบ่งบอกความจริงใจที่มีให้แก่กันได้ ฉะนั้นไม่ว่าดวงตาคู่นั้นที่คุณใช้สื่อสารจะมีม่านอย่างคอนแทคเลนส์กั้นอยู่ ก็ยังไม่สามารถหลบซ่อนความรู้สึกที่แท้จริงจากใจคุณได้ ในเมื่อดวงตามีความสำคัญขนาดนี้แล้ว การดูแลรักษาดวงตาก็ต้องให้ความสำคัญมาก ๆ เช่นกัน การเรียนรู้วิธีใส่คอนแทคเลนส์ที่ถูกต้องจะช่วยลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อกับดวงตาคู่เดียวในชีวิตคุณ รวมไปถึงการถอดคอนแทคเลนส์ก็สำคัญไม่น้อยเช่นกัน ข้อมูลที่นำมาบอกต่อในวันนี้จะช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนลุคตัวเองใหม่ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยตลอดอายุการใช้งาน

ช้อปฟินๆ กับ Shopee 4.4 Crazy Flash Sale รวมไอเท็มดังลดราคาปังที่สุด! มาพร้อมโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วประเทศ ขั้นต่ำ 0 บาทที่ทุกคนรัก! พร้อม Midnight Flash Sale ให้คุณได้เลือกช้อปไอเท็มเด็ดๆ ราคาพิเศษทุกเที่ยงคืน เพลินเพลินไปกับการช้อปของใช้ในบ้านและ Groceries ใน Shopee Supermarket Fair และซื้อเฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ในราคาดีที่สุดกับ Shopee Home Expo รีบช้อปด่วน! ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม – 5 เมษายน 2020 นี้!

About the Author

You may also like these