รู้จักกับธุรกิจให้เช่าโกดัง

เช่าโกดัง

ทุกๆ ท่านเคยเห็นคลังสินค้าหรือโกดังขนาดใหญ่ตามชานเมืองหรือในพื้นที่รอบๆ อุตสาหกรรมกันบ้างมั้ยครับ ท่านเลยสงสัยกันหรือปล่าวว่าธุรกิจแนวนี้เข้าหารายได้หรือปล่อยเช่ากันอย่างไร วันนี้เราเลยจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “รู้จักกับธุรกิจให้เช่าโกดัง” กันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับผม

ธุรกิจเปิดให้เช่าโกดังเป็นอย่างไร?

ธุรกิจเปิดให้เช่าโกดังสินค้า คือ การเปิดให้เช่าพื้นที่โกดังในการเก็บสิ่งของหรือสินค้าต่างๆ ซึ่งอาจจะมีบริการขนส่งพ่วงเข้าไปด้วยร่วมกับการดูแลสินค้าใน Stock หรือจะกล่าวได้ว่าเป็นธุรกิจที่เป็นไปในทางเดียวกับ Logistic ก็ได้เช่นกันครับ

ทำความรู้จักกับ โกดังสินค้าประเภทต่างๆ ที่น่าสนใจ

● โกดังสินค้าสาธารณะ

โกดังสินค้าสาธารณะหรือคลังสินค้าสาธารณะ เป็นธุรกิจโกดังให้เช่าประเภทที่ไม่ได้มีเจ้าของเพียงคนเดียว เป็นโกดังที่มีบุคคลหลายคนเข้ามาเช่าพื้นที่เพื่อเก็บสินค้าร่วมกัน เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง ที่ต้องการพื้นที่เก็บสินค้ามากเป็นพิเศษในบางช่วง เช่น ช่วงเทศกาลสำคัญที่ต้องการเก็บสินค้าจำนวนมากๆ นั่นเอง

● โกดังสินค้าแบบศูนย์กระจายสินค้า

ธุรกิจโกดังให้เช่าประเภทนี้มีหน้าที่กระจายสินค้าเป็นหลัก นั่นแปลว่าสินค้าจะเข้ามาและออกไปไวมาก เพราะโกดังประเภทนี้จะเป็นทั้งพื้นที่เก็บสินค้าและศูนย์กลางที่ส่งต่อสินค้าระหว่างผู้ผลิตสินค้าไปยังผู้บริโภค โกดังหรือคลังสินค้าประเภทนี้จึงต้องถูกออกแบบให้สามารถเคลื่อนย้ายเปลี่ยนถ่ายสินค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

● โกดังสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ

ธุรกิจโกดังให้เช่าประเภทนี้ทำหน้าที่สำหรับเก็บของสด หรือสินค้าที่ต้องการอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม เช่น อาหารสด อาหารแช่แข็ง เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ หรือดอกไม้ เพื่อคงความสดและคุณภาพให้กับสินค้าตลอดการส่งต่อไปยังผู้บริโภคนั่นเอง

● โกดังสินค้าแบบบริหารจัดการ

โกดังสินค้าแบบบริหารจัดการเป็นธุรกิจโกดังให้เช่า สำหรับใครที่อยากลงทุนสร้างโกดังให้เช่า เพราะโกดังประเภทนี้เหมาะกับการทำธุรกิจ E-commerce อย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่ผู้คนจับจ่ายซื้อของออนไลน์กันอันดับต้นๆ ของโลก ทำให้ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงธุรกิจออฟไลน์หลายๆ เจ้าปรับตัวหันมาขายสินค้าช่องทางออนไลน์กันมากขึ้นด้วย และสำหรับหน้าที่สำคัญของโกดังสินค้าแบบบริหารจัดการ คือ การทำหน้าที่เก็บสินค้าที่บริษัทผู้ค้าส่งมา เมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามา ก็จะมีฝ่ายบริหารจัดการสต็อกสินค้า และแพ็กสินค้าเพื่อส่งถึงมือผู้บริโภค หรืออุปโภคต่อไป เป็นการจัดการสินค้าแทนบริษัทผู้ค้าทั้งหมด

3 หลักการเลือกเช่าโกดังสินค้าที่เหมาะสมกับธุรกิจของเรา

  • อยู่ใกล้ลูกค้า ก่อนจะเลือกทำเลที่ตั้งเพื่อสร้างโกดังให้เช่าจะต้องคำนึงถึงซัพพลายเออร์หรือลูกค้าเป็นปัจจัยสำคัญด้วย เพราะยิ่งระยะทางที่ขนส่งสินค้าระหว่างซัพพลายเออร์ใกล้กับโกดังมากเท่าไหร่ ยิ่งลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้มากเท่านั้น
  • เดินทางสะดวก ธุรกิจโกดังให้เช่าจะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ดี จะต้องตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางได้ง่ายและสะดวก รถไม่ติด ใช้เวลาเดินทางรวดเร็ว เชื่อมต่อไปยังถนนสายหลักได้ไว ทางเข้า-ออกต้องสะดวกเนื่องจากรถที่เข้าออกบ่อยๆ ส่วนใหญ่มักเป็นรถบรรทุกสินค้า ที่มีขนาดใหญ่ ขนาดของถนนจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการคมนาคมเช่นกัน
  • อยู่ใกล้แหล่งบริการต่างๆ ปัจจัยการเลือกทำเลสำหรับสร้างโกดังให้เช่าที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่หลายคนลืมนึกถึง นั่นก็คือทำเลที่ตั้งโกดังต้องอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ธนาคาร ตลาด ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ รวมถึง ในย่านนั้นๆ ควรมีที่พักอาศัย เพื่อให้พนักงานสามารถมาทำงานพร้อมกับใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกจะดีมากๆ ครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ธุรกิจให้เช่าโกดัง” ที่กำลังเป็นที่ต้องการของธุรกิจน้อยใหญ่ในปัจจุบัน ที่เป็นเหมือนเมนหลักอีกส่วนหนึ่งเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจอีกด้วยหล่ะครับ 

About the Author

You may also like these