ทำความรู้จักกกับนิคมลำพูน

นิคมอุตสาหกรรม

“นิคมอุตสาหกรรม” คำๆ นี้เชื่อกันว่าทุกๆ ท่านคงอยากทำความเข้าใจและหาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรมว่าเป็นอย่างไร? แล้วการที่โรงงานหรือบริษัทน้อยใหญ่ต่างๆ ทำไมถึงไปตั้งกันเป็นโซนอุตสาหกรรมแบบนั้น บทความนี้จะพาไปหาคำตอบและจะขอยกตัวอย่าง “นิคมอุตสาหกรรมมลำพูน” ที่ตั้งอยู่ทางภาคเหนือกันครับ จะเป็นอย่างไรบ้าง? เราไปชมกันดีกว่าคัรบ

นิยามของ “นิคมอุตสาหกรรม”

นิคมอุตสาหกรรม หมายถึง เขตพื้นที่ดินซึ่งจัดสรรไว้สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมเข้าไปอยู่รวมกันอย่างเป็นสัดส่วน ประกอบด้วย พื้นที่อุตสาหกรรม สิ่งอำนวยความสะดวก สาธารณูปโภค และสาธารณูปการ เช่น ถนน ท่อระบายน้ำ โรงกำจัดน้ำเสียส่วนกลาง ระบบป้องกันน้ำท่วม ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ นอกจากนั้นยังประกอบด้วย บริการอื่นที่จำเป็นอีกมากมายเลยหล่ะครับ

ทำความรู้จักกับ “นิคมอุตสาหกรรมลำพูน”

นิคมอุตสาหกรรมลำพูน เป็นนิคมที่ตั้งอยู่ในโซน “ภาคเหนือ” ของประเทศไทย  มีเนื้อที่ทั้งหมด 1,788 ไร่ แบ่งเป็น

– เขตอุตสาหกรรมทั่วไป 363 ไร่
– เขตประกอบการเสรี 805 ไร่
– เขตพื้นที่พาณิชย์กรรม 66 ไร่
– เขตพื้นที่พักอาศัย 12 ไร่
– ที่ตั้งสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก 542 ไร่

มีระยะทางห่างจากกรุงเทพมหานครอยู่ที่  689 กิโลเมตร โดยปัจจุบันมีบริษัทและโรงงานอุตสาหกรรมมากมายตั้งอยู่ภายในซึ่งเต็มทุกพื้นเรียบร้อยแล้ว สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มีมากมายซึ่งสามารถแบ่งเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

ระบบน้ำประปา  แหล่งน้ำดิบรับน้ำจากแม่น้ำกวง และมีบ่อเก็บน้ำดิบขนาด 400,000 ลบ.ม. กำลังการผลิตสูงสุด 36,000 ลบ.ม/วัน เป็นระบบทรายกรองเร็ว ระบบน้ำ Reuse กำลังการผลิต 12,000 ลบ.ม/วัน

ระบบถนน ถนนสายประธาน เป็นถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต กว้าง 40 เมตรมีผิวจราจร 4 เลนและเกาะกลาง ถนนสายรอง เป็นถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต กว้าง 24 เมตร มีผิวจราจร 2 เลนและไหล่ทาง

ระบบบำบัดน้ำเสีย มีระบบบำบัดน้ำทิ้งส่วนกลาง มีหลักการ คือ น้ำทิ้งจากโรงงานต่างๆ ภายในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ ที่ผ่านกระบวนการบำบัดเบื้องต้นจากโรงงาน หรือน้ำทิ้ง ที่มีคุณลักษณะของน้ำทิ้ง ไม่เกินค่ามาตรฐานที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกำหนดและน้ำทิ้งจากกิจกรรมอื่นๆ จากไหลรวมกันลงในท่อรับน้ำทิ้งรวมเพื่อเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำทิ้งส่วนกลาง ซึ่งออกแบบเป็นระบบบ่อบำบัด (Pond หรือ Lagoon System) ซึ่งมีเนื้อที่รวมประมาณ 75 ไร่ ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการปรับปรุงระบบบำบัดเป็น Aerated Lagoon โดยออกแบบให้สามารถรองรับน้ำทิ้งได้ประมาณสูงสุดวันละ 15,000 ลบ.ม และรับอัตราภาระบรรจุสารอินทรีย์ (Organic Loading Rate) 6,000 KgBoD/วัน

ระบบป้องกันน้ำท่วม รางระบายคอนกรีต กว้าง 1.5 เมตร-3 เมตร ระบายน้ำจากพื้นที่นิคมฯฝั่งตะวันออกไปยังฝั่งตะวันตก โดยวางท่อลอดถนนทางหลวงหมายเลข 11 และไหลลงแม่น้ำกวง มีคันดินรอบพื้นที่นิคมฯ สูงประมาณ 1 เมตร-3 เมตรยาวประมาณ 9,500 เมตร ระบบสูบน้ำขนาด 15,000 ลบ.ม./ชม. และมีบ่อเก็บน้ำ (แก้มลิง) ความจุ 150,000 ลบ.ม.

ระบบไฟฟ้า สถานีไฟฟ้าย่อย 2 แห่ง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมฯภาคเหนือ มีขนาดรวม 120 เมกกะวัตต์ แรงดันไฟฟ้า 22 KV/115KV

การเดินทางไปยังนิคมอุตสาหกรรมลำพูน

● การเดินทางจากตัวเมืองลำพูนไปยังนิคมอุตสาหกรรมลำพูน เป็นระยะทาง 9.0 กม.ใช้เวลาประมาณ 16 นาที โดยมุ่งหน้าทางใต้ 45 ม.เลี้ยวซ้าย 57 ม.เลี้ยวขวา 0.6 กม.เลี้ยวซ้าย เข้าสู่ ถนนหมายเลข 114 3.9 กม.ขับตรงไปตลอดเพื่อวิ่งบน ถนนหมายเลข 114 61 ม.เลี้ยวขวา เข้าสู่ ถนนหมายเลข 11 0.5 กม.เลี้ยวซ้าย 3.8 กม.เลี้ยวซ้าย ปลายทางจะอยู่ทางซ้าย 12 ม.

●การเดินทางจากจังหวัดกรุงเทพมหานครไปยังนิคมอุตสาหกรรมลำพูน เป็นระยะทาง 672 กม.ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง 22 นาที

และนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “นิคมอุตสาหกรรมลำพูน” ที่เราได้รวบรวมมาฝากท่านผู้อ่านกันคร่าวๆ ครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these