ทำความรู้จักกับนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

นิคมอุตสาหกรรม

เมื่อจะกล่าวถึงสถานที่หรือแหล่งที่ทำงานที่เป็นจุดหลักที่ใครหลายๆ คนต่างต้องเคยได้ยินหรือได้ฟังเกี่ยวกับสถานที่นี้ ซึ่งนั้นก็คือ “นิคมอุตสาหกรรม” นั้นเองครับ เชื่อกันว่าทุกๆ ท่านคงอยากทำความเข้าใจและหาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรมว่าเป็นอย่างไร? แล้วการที่โรงงานหรือบริษัทน้อยใหญ่ต่างๆ ทำไมถึงไปตั้งกันเป็นโซนอุตสาหกรรมแบบนั้น บทความนี้จะพาไปหาคำตอบและจะขอยกตัวอย่าง “นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง” เพื่อเป็นจุดศึกษากันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเล้ยย!!

นิยามของ นิคมอุตสาหกรรม

นิคมอุตสาหกรรม หมายถึง เขตพื้นที่ดินซึ่งจัดสรรไว้สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมเข้าไปอยู่รวมกันอย่างเป็นสัดส่วน ประกอบด้วย พื้นที่อุตสาหกรรม สิ่งอำนวยความสะดวก สาธารณูปโภค และสาธารณูปการ เช่น ถนน ท่อระบายน้ำ โรงกำจัดน้ำเสียส่วนกลาง ระบบป้องกันน้ำท่วม ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ นอกจากนั้นยังประกอบด้วย บริการอื่นที่จำเป็น อาทิ ที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข ธนาคาร ศูนย์การค้า ที่พักอาศัยสำหรับคนงาน สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น

ทำความรู้จักกับ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เป็นหนึ่งในสี่นิคมอุตสาหกรรมของกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่เลขที่ 40 ซอยฉลองกรุง 31 แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2521 โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังเป็นนิคมที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ 2,559 ไร่ แบ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมทั่วไป 1,228 ไร่ เขตประกอบการเสรี 683 ไร่ เขตพาณิชยกรรมและที่พักอาศัย 9.23 ไร่ และพื้นที่สาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก 638.77 ไร่[2] จากข้อมูลในรายงานการศึกษาเรื่อง นิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2554 ระบุว่ามีจำนวนโรงงานมากที่สุดคือประมาณ 260 โรง ชนิดของโรงงานอุตสาหกรรมที่มีมากอันดับ 1 คือ กิจการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรม อันดับ 2 อุตสาหกรรมยานยนต์และการขนส่ง อันดับ 3 อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ขณะที่นิคมฯ อื่นมีอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมอัญมณี อุตสาหกรรมแฟชั่น เป็นต้น

บริษัทภายในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

เขตประกอบการทั่วไป      

บริษัท กุลธรอิเล็คทริค จำกัด เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้า

บริษัท กรีนสวิลล์ จำกัด เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตเครื่องสำอาง

เขตประกอบการเสรี 

บริษัท โกลเด้น แลนด์ สยามกรุ๊พ จำกัด เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจแบบซื้อมาและขายไป นำเข้า ส่งออก ดัดแปลงสภาพรถยนต์ รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ รถเครน รถบัส รถโฟล์คลิฟท์ รถแทรกเตอร์ รถขุด รถหัวลาก รถยนต์ทุกชนิด รถจักรยาน เครื่องยนต์ และอะไหล่ รวมถึงอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์ทุกชนิด อุปกรณ์กีฬา ครภัณฑ์ อุปกรณ์และเครื่องจักรกลที่ใช้ในการเกษตร การก่อสร้างการอุตสาหกรรม เครื่องมือช่างทุกประเภท และอุปกรณ์ประปา เครื่องไฟฟ้าในบ้าน เครื่องใช้สำนักงาน อะไหล่และอุปกรณ์ของเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ฯลฯ

บริษัท กรอซเซ่ จีเวลส์ (ประเทศไทย) เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตเครื่องประดับอัญมณีเทียม

– บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตแผ่นพิมพ์วงจรไฟฟ้า (PRINTED CIRCUIT BOARD), ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar PVRooftop) กำลังการผลิต 1,918.76 กิโลวัตต์ เพื่อใช้ในอาคารโรงงาน

– บริษัท คูอิโป (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตภัณฑ์กระเป๋าถือทุกแบบ ทุกชนิด, กระเป๋าสตางค์ทุกแบบ ทุกชนิด, เข็มขัดทุกแบบ ทุกชนิด, และส่วนประกอบของกระเป๋าทุกแบบ ทุกชนิด ที่ทำจากหนังแท้ หนังเทียม ผ้าไนล่อน ใยสังเคราะห์ และผลิตภัณฑ์เครื่องหนังทุกชนิด, เครื่องใช้สำนักงาน และเครื่องประดับที่มีหนังเป็นส่วนประกอบ

– บริษัท เขาช่องอุตสาหกรรม 1979 จำกัด เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตกาแฟสำเร็จรูป กาแฟคั่วและบด กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผง และสินค้าที่เกี่นวข้องกับกาแฟทุกชนิด

เป็นอย่างไรบ้างครับกับข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ “นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง” และความหมายของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังที่เราได้นำมาฝากทุกๆ ท่านเพื่อเป็นความรู้กัน เราหวังว่าทุกๆ ท่านจะเข้าใจภาพรวมของนิคมอุตสาหกรรมกันมากขึ้นนะครับ สุดท้ายนี้หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อการนิคมของเขตนิคมอุตสาหกรรมนั้นๆ ได้เลยครับ

About the Author

You may also like these