จ้างมัณฑนากรหรือบริษัทรับเหมาตกแต่งภายใน มีข้อควรรู้อย่างไรบ้าง

หากคุณต้องการตกแต่งภายใน ไม่ว่าจะเป็นภายในที่อยู่อาศัย บ้าน คอนโด อพาร์ทเม้นท์ อาคารสำนักงาน ออฟฟิศ ร้านค้าร้านอาหาร ฯลฯ แน่นอนว่าคุณก็ต้องมองหาบริษัทรับเหมาตกแต่งภายในหรือรับออกแบบตกแต่งภายใน เพื่อลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากและซับซ้อน ซึ่งก่อนที่จะเลือกใช้บริการบริษัทรับเหมาตกแต่งภายใน วันนี้เราจะมาแชร์เรื่องที่คุณควรรู้ในการจ้างมัณฑนากรหรือบริษัทรับเหมาตกแต่งภายใน มีข้อควรรู้อย่างไรบ้าง

อันดับแรกต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการตกแต่งภายในนั้นเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมาก ซึ่งต้องมีความรู้และความเข้าใจใน Concept พอสมควร หากคุณไปจ้างนักออกแบบ หรือบริษัทรับเหมาตกแต่งภายในที่ไม่มีประสบการณ์ อาจทำให้ต้องเสียเวลาในการแก้ไข เนื่องจากผลงานออกมาไม่ตรงตามใจที่คุณต้องการ อีกทั้งยังมีการใช้วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพด้วย ดังนั้น แนะนำให้เลือกใช้บริการมัณฑนากรหรือบริษัทรับเหมาตกแต่งภายในที่มีคุณภาพจะดีกว่า

สำหรับสิ่งที่คุณควรรู้ ก่อนเลือกใช้บริการมัณฑนากรหรือบริษัทรับเหมาตกแต่งภายใน มีดังนี้

จัดเตรียมข้อมูลสำหรับมัณฑนากรให้พร้อม

การเตรียมข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากในการทำงานร่วมกับนักออกแบบหรือมัณฑนากร คุณจะต้องเตรียมข้อมูลของตนเองให้พร้อม เพื่อบอกเล่าและพูดคุยให้มัณฑนากรเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน พวกเขาจะได้ออกแบบพื้นที่เหมาะสมกับสไตล์ ความชอบหรือรสนิยมของคุณ รวมถึงในด้านประโยชน์การใช้สอยต่างๆ ด้วย ในขณะเดียวกันหลายคนก็มีงบประมาณจำกัด ซึ่งแนะนำให้แจ้งมัณฑนากรให้ทราบตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่า งบประมาณจะได้ไม่บานปลาย

ความเข้าใจเรื่องค่าใช้จ่ายในการจ้างมัณฑนากร

เมื่อพูดถึงเรื่องของค่าใช้จ่ายหรืองบประมาณในการว่าจ้างมัณฑนากร โดยหลักๆ แล้วจะมีการแบ่งค่าใช้จ่ายออกเป็น 3 รูปแบบดังนี้

  • อัตราค่าบริการในการสร้าง สำหรับมัณฑนากรที่มีชื่อเสียงหรือมีฝีมือ อาจมีราคาสูงกว่ามัณฑนากรมือใหม่ โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีการคิดค่าบริการเป็นเปอร์เซ็นต์จากค่าก่อสร้างและงานตกแต่งภายในทั้งหมด
  • มัณฑนากร อาจมีค่าจ้างในลักษณะของการเหมาจ่าย หมายความว่าเมื่อลูกค้าและผู้ออกแบบตกลงว่าจ้างกันแล้วด้วยวงเงินที่ทั้งสองฝ่ายต่างพอใจ จึงเกิดการทำสัญญาขึ้น เมื่อการออกแบบเสร็จสิ้นแล้ว ไม่ว่าเจ้าของบ้านจะนำแบบร่างไปสร้างหรือไม่สร้างก็แล้วแต่ รวมถึงค่าก่อสร้างและค่าตกแต่ง ไม่ว่าจะมีราคาเท่าไหร่ก็ตาม ก็จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวข้องกับค่าออกแบบนั่นเอง
  • มัณฑนากรอาจเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทรับเหมาตกแต่งภายในหรือภายนอก ดังนั้น การว่าจ้างในลักษณะนี้อาจเกิดขึ้นได้ทั้งในรูปแบบของเปอร์เซ็นต์ในการก่อสร้างตกแต่ง หรือทางบริษัทมีการคิดค่าออกแบบรวมกับค่าก่อสร้างไปเลย โดยแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนเสมอ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงและความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย

ทั้งหมดนี้ ก็คือ ข้อควรรู้ก่อนจ้างมัณฑนากรหรือนักออกแบบ ส่วนใหญ่แล้วหลายๆ คนจะนิยมเลือกใช้บริการบริษัทรับเหมาตกแต่งภายใน ที่มีบริการมัณฑนากรออกแบบให้ครบครัน เนื่องจากมีราคาถูกกว่า เพราะบริษัทรับเหมาตกแต่งภายในจะมีการคิดค่าออกแบบ รวมกับค่าก่อสร้างไปเลย ซึ่งคุ้มกว่าและช่วยประหยัดต้นทุนในการก่อสร้างมากกว่านั่นเอง

About the Author

You may also like these